การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนมีผลต่อการเกิดสิว

สิวที่เกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างฮอร์โมนน้ำมันผิวหนังและแบคทีเรียซึ่งส่งผลให้เกิดการอักเสบของรูขุมขน สิวเป็นลักษณะหลายประเภทของการเจริญเติบโตที่ผิดปกติหรือสิวหัวดำสิว, สิวกระแทกพื้นผิวที่มีหนอง กระแทกลึกที่มีหนอง, ซีสต์และบางครั้งฝี ซีสต์และฝีมีหนองกระเป๋าที่เต็มไปด้วย แต่ฝีที่ค่อนข้างมีขนาดใหญ่และลึก ต่อมไขมันซึ่งหลั่งสารมัน โกหกในผิวชั้นหนังแท้, ชั้นกลางของผิว ต่อมเหล่านี้จะแนบไปกับรูขุมขน ความมันพร้อมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วผ่านขึ้นมาจากต่อมไขมันและรูขุมขนออกไปยังพื้นผิวของผิวหนังผ่านรูขุมขน

สิวส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่นเมื่อต่อมไขมันถูกกระตุ้นจากระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งแอนโดรเจน (เช่นฮอร์โมนเพศชาย) ส่งผลให้การผลิตไขมันมากเกินไป โดยบุคคลก่อนที่จะช่วงกลางยุค 20, ระดับฮอร์โมนมักจะได้ลดลงพอสิวที่ช่วยลดหรือหายไป เงื่อนไขอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจะมีผลต่อการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่นสิวอาจเกิดขึ้นกับประจำเดือนในแต่ละหญิงสาวและอาจชัดเจนขึ้นหรือเลวลงอย่างมีนัยสำคัญในระหว่างตั้งครรภ์ การใช้ยาบางชนิดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง และสตียรอยด์สามารถเลวลงสิวหรือก่อให้เกิดสิวป๊ลุก เครื่องสำอางบางน้ำยาทำความสะอาดและโลชั่นอาจเลวลงสิวอุดตันรูขุมขนโดย เสื้อผ้าที่คับเกินไปและมีความชื้นสูงและเหงื่อออกสามารถเรียกสิว

การรักษาผิวที่สะอาดและน้ำมันฟรีเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการป้องกันและรักษาสิวพื้นที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับพื้นที่ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดสิวต้องมีการล้างวันละสองครั้งด้วยสบู่อ่อนๆ หรือน้ำยาทำความสะอาด ผิวไม่ควรขัด นี้อาจทำให้ระคายเคืองชั้นบนสุดของผิวทินเนอร์ที่นำไปสู่การอักเสบ มีหลายครีม, โลชั่นและขี้ผึ้งที่สามารถใช้สำหรับการรักษาสิวอยู่ นี้ไม่ได้เป็นเงื่อนไขรักษาได้และเมื่ออาการจะหายไปพวกเขามีแนวโน้มที่จะกลับมา สิวที่มีผลต่อหน้าอกและด้านหลังอาจจะต้องรับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะและกำหนดครีมแข็งแกร่ง